Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
276246

BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Ngày 25/11/2023 00:00:00

Có thể thấy rằng trong những năm gần đây Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

 Dịch vụ công trực tuyến có thể được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Do đó áp dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.

- Dịch vụ công trực tuyến là: Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Cơ quan nhà nước cung cấp DVCTT theo 02 mức độ như sau:

- DVCTT toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

- DVCTT một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định của DVCTT toàn trình.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn . Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, các tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch thuận tiện với cơ quan nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

So với việc thực hiện dịch vụ công truyền thống, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:

- Sử dụng dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, theo nhu cầu của người dân chỉ cần có thiết bị kết nối mạng.

- Đơn giản khi chỉ cần đăng ký 01 tài khoản và cung cấp thông tin liên quan một lần nhưng có thể sử dụng DVCTT trọn đời của tất cả các cơ quan các cấp.

- Rút ngắn thời gian gửi/ nhận hồ sơ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại, chuẩn bị hồ sơ bản giấy cho người dân; đặc biệt là tránh được việc nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ, công chức khi người dân không cần phải hiện diện tại cơ quan nhà nước.

- Theo dõi, giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước từ khi nộp hồ sơ cho đến khi nhận kết quả.

- Được tham gia đánh giá mức độ hài lòng, góp ý trực tuyến để cải tiến việc cung cấp DVCTT của cơ quan nhà nước.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng DVCTT, trước tiên, truy cập vào kênh cung cấp DVCTT nêu trên, và thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký/Đăng nhập tài khoản

- Người dùng sử dụng các thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT đã nêu ở trên.

- Đăng ký tài khoản nếu sử dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn.

Bước 2: Sử dụng DVCTT

- Người dùng chọn DVCTT cần sử dụng theo từ khóa, theo lĩnh vực, theo cơ quan thực hiện như đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch cấp Quận/Huyện; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cấp THPT; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Cung cấp các thông tin, thành phần hồ sơ theo yêu cầu của DVCTT đó.

- Lựa chọn hình thức nhận kết quả trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính.

- Thanh toán lệ phí trực tuyến (nếu có).

Bước 3: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng

- Người dùng sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT .

- Chọn “Tra cứu hồ sơ” và làm theo hướng dẫn

Vì vậy, có thể thấy rằng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng. Nguồn Sưu tầm

 

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Đăng lúc: 25/11/2023 00:00:00 (GMT+7)

Có thể thấy rằng trong những năm gần đây Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

 Dịch vụ công trực tuyến có thể được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Do đó áp dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.

- Dịch vụ công trực tuyến là: Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Cơ quan nhà nước cung cấp DVCTT theo 02 mức độ như sau:

- DVCTT toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

- DVCTT một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định của DVCTT toàn trình.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn . Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, các tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch thuận tiện với cơ quan nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

So với việc thực hiện dịch vụ công truyền thống, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau:

- Sử dụng dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, theo nhu cầu của người dân chỉ cần có thiết bị kết nối mạng.

- Đơn giản khi chỉ cần đăng ký 01 tài khoản và cung cấp thông tin liên quan một lần nhưng có thể sử dụng DVCTT trọn đời của tất cả các cơ quan các cấp.

- Rút ngắn thời gian gửi/ nhận hồ sơ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại, chuẩn bị hồ sơ bản giấy cho người dân; đặc biệt là tránh được việc nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ, công chức khi người dân không cần phải hiện diện tại cơ quan nhà nước.

- Theo dõi, giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước từ khi nộp hồ sơ cho đến khi nhận kết quả.

- Được tham gia đánh giá mức độ hài lòng, góp ý trực tuyến để cải tiến việc cung cấp DVCTT của cơ quan nhà nước.

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng DVCTT, trước tiên, truy cập vào kênh cung cấp DVCTT nêu trên, và thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký/Đăng nhập tài khoản

- Người dùng sử dụng các thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT đã nêu ở trên.

- Đăng ký tài khoản nếu sử dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn.

Bước 2: Sử dụng DVCTT

- Người dùng chọn DVCTT cần sử dụng theo từ khóa, theo lĩnh vực, theo cơ quan thực hiện như đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch cấp Quận/Huyện; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cấp THPT; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Cung cấp các thông tin, thành phần hồ sơ theo yêu cầu của DVCTT đó.

- Lựa chọn hình thức nhận kết quả trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính.

- Thanh toán lệ phí trực tuyến (nếu có).

Bước 3: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng

- Người dùng sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT .

- Chọn “Tra cứu hồ sơ” và làm theo hướng dẫn

Vì vậy, có thể thấy rằng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng. Nguồn Sưu tầm